Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Kampong glam điểm tham quan không thể bỏ qua

Địa danh của khu vực nổi tiếng và cổ kính này có thể bắt nguồn từ cây Gelam trước kia được trồng rất nhiều ở đây. Năm 1822, vùng đất ở Kampong Glam chính thức được giao cho người Malay và những người theo đạo Hồi, nơi đây còn là chốn định cư của một nhóm nhỏ các thương gia Ả-rập rất thành đạt. Năm 1989, Cơ quan Phát triển Đô thị (Urban Development Authority) đã công nhận Kampong Glam là khu vực bảo tồn và ngày nay, hầu hết các kiến trúc cổ đều được phục chế và trùng tu.


Để khám phá Kampong Glam, hãy lên tàu điện ngầm và xuống ga tàu điện ngầm Bugis. Khu vực Kampong Glam chỉ cách ga tàu điện ngầm Bugis và các địa điểm mua sắm nhộn nhịp, sầm uất như Bugis Junction và chợ đường phố Bugis có vài bước chân. Ngày nay, bạn sẽ thấy nhiều dãy tiệm buôn được bảo tồn và quét sơn màu sắc sống động dọc theo các con phố Bussorah, Baghdad and khu phố Kandahar. Rất nhiều hãng thiết kế thời trang và các công ty công nghệ thông tin, nhà hàng, quán ăn, phòng triển lãm nghệ thuật, cửa hàng thủ công mỹ nghệ và đồ cổ sử dụng lại mặt bằng của những tiệm buôn được bảo tồn này.

Trên phố Muscat, bạn sẽ thấy một trong những đền thờ quan trọng nhất Singapore. Đền thờ Masjid Sultan (tiếng Mã Lai là Đền thờ Sultan) được xây dựng lần đầu vào năm 1826. Đền thờ hiện nay được xây dựng lại và hoàn thiện năm 1928 và cất giữ tấm thảm do hoàng tử Ả-rập Xê-út trao tặng. Như hầu hết các nơi tôn nghiêm khác, Đền thờ Sultan có quy định trang phục nghiêm ngặt. Nếu phục trang không phù hợp nhưng vẫn muốn vào thăm đền thờ, bạn có thể mượn áo choàng.

Sau khi ghé thăm Đền thờ Sultan lịch sử, bạn có thể đến phố Bussorah – nơi đã trở thành con đường rộng lớn dành riêng cho người đi bộ. Dưới thời thuộc địa, đây là trung tâm định cư của những người Ả-rập và phục vụ cho nhu cầu tôn giáo của cộng đồng đạo Hồi. Ngày nay, bạn có thể tìm thấy sự kết hợp lạ mắt giữa những gian hàng bán kim chỉ cũ và nhiều cửa hàng mới bán trang phục địa phương như bộ đồng phục kebaya nổi tiếng của Hãng hàng không Singapore, đồ nữ trang và phụ kiện giá rẻ cùng các loại sách liên quan đến văn hóa và tôn giáo Ả-rập và đạo Hồi.


Từ phố Bussorah, bạn cũng có thể tiếp tục cuộc hành trình đến phố Muscat trước khi đến phố Arab – nơi từng được biết đến là thiên đường tơ lụa vào những năm 1950 và 1960. Bạn cũng có thể thấy những kiện vải lụa, vải batik, ren, vải lụa tơ tằm organza và các loại vải khác cũng như các dịch vụ sửa chữa và may đo quần áo tại đây. Hãy mua một bộ trang phục Mã Lai truyền thống hay hiện đại làm quà, hoặc dạo qua vô số những trò chơi truyền thống như Congkak (trò chơi dùng đá và bảng gỗ), thảm, đồ cổ và những món đồ thủ công làm bằng mây như giỏ liễu gai để trang trí thêm cho ngôi nhà của bạn.

Đi hết phố Arab, bạn sẽ tới đường North Bridge. Trong vô số cửa hàng, bạn sẽ tìm được những mặt hàng độc đáo phục vụ cho cộng đồng Hồi giáo, như gỗ đàn hương, tràng hạt cầu nguyện, kệ rahal để đặt kinh Coran, bàn chải bằng gỗ và những mặt hàng khác.


Trong tháng ăn chay Ramadan trước lễ hội Hari Raya Aidilfitri, Kampong Glam là điểm đến số một nếu bạn thực sự muốn trải nghiệm văn hóa và không khí lễ hội. Hãy đến vào đúng lúc ‘dừng chay tịnh’ vào các buổi tối và chứng kiến Đền thờ Sultan và phố Muscat trở nên sống động với nhiều hàng quán mọc lên bán đồ ăn và hàng thủ công Mã Lai. Hãy tham gia các hoạt động như iftar (dừng chay tịnh) và thưởng thức những màn trình diễn văn hóa sống động và những màn biểu diễn dệt Ketupat.

Kampong Glam là hòn ngọc quý của lịch sử và văn hóa Singapore. Là nơi tuyệt vời để trải nghiệm lòng hiếu khách của người Mã Lai và học về các tập tục của đạo Hồi, đây cũng là một trong những khu sắc tộc mà bạn không thể bỏ qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét