Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

Nét văn hóa Ấn Độ ở Singapore

Người Ấn Độ đến với Singapore từ khá sớm, họ sống tập trung tại một khu mà người ta thường hay gọi đó là khu Tiểu Ấn ( một quốc gia Ấn Độ thu nhỏ). Họ làm việc, buôn bán và sinh sống trên mảnh đất này, những nét đẹp truyền thống của đất nước họ vẫn được lưu truyền và phát triển cho đến ngày hôm nay tạo nên bức tranh đa dạng về văn hóa của Singapore.

Nét chung của khu Tiểu Ấn


Từ năm 1819, những cư dân Ấn Độ đầu tiên định cư tại Singapore. Vào cuối thế kỷ 19, có thêm nhiều người dân nhập cư Ấn Độ đến tìm việc làm tại đây. Ngày nay, khu Tiểu Ấn là tâm điểm sinh hoạt của cộng đồng người Ấn tại Singapore. Là một trong những nét độc đáo trong nền văn hoá đa sắc tộc của Singapore, Little India sẽ giúp bạn khám phá những điều mới lạ về người gốc Ấn Độ. Nơi đây là trung tâm tín ngưỡng và kinh tế của cộng đồng người gốc Ấn tại Singapore. Bạn sẽ được thưởng thức món càri gà theo đúng phong cách bản địa hay mua được những đồ thủ công ở các chợ vỉa hè do chính các nghệ nhân gốc Ấn làm ra. Bạn cũng không nên bỏ qua Siêu thị Mustafa và các cửa hàng trang sức truyền thống ở nơi đây.

Những âm thanh Ấn Độ ở Singapore

Khu Tiểu Ấn (Little India) là một bản hợp âm của còi ô tô, chuông xe đạp và tiếng chuyện trò sôi nổi của cư dân ở đây. Bạn có thể nhận ra sự bùng nổ về cảnh sắc, mùi vị và âm thanh ở chợ Tekka Market, chỉ cách nhà ga MRT Little India có vài bước chân. Đến khu vực này bạn có cảm nhận được những mùi hương đặc trưng của khu Tiểu Ấn! Trước tiên, bạn sẽ được chào đón bởi những mùi hương nồng hăng hắc của các loại gia vị và những tràng hoa nhài, sau đó là một kho tàng đồ bạc, đồ đồng, nữ trang dân tộc và quần các bộ sari bằng lụa đầy màu sắc sẽ khiến bạn lóa mắt.

Sắc màu rực rỡ của lễ hội Deepavali

Những khu phố này đông vui và rực rỡ nhất trong lễ hội Deepavali – mệnh danh là lễ hội Ánh Sáng của người Ấn Độ thường tổ chức vào khoảng giữa tháng 10, tháng 11. Trong những ngày này, khu Tiểu Ấn đã thật sự biến đổi thành một nơi chốn thần tiên với những đường phố được thắp đèn rực rỡ, nhộn nhịp với nhiều người đi mua sắm. Những ngôi đền trang hoàng đầy màu sắc toạ lạc bên cạnh những nhà thờ Thiên Chúa và thánh đường Hồi giáo, những thầy coi tướng số bằng các chú vẹt với địa bàn hoạt động cách nhau chỉ năm bước chân và những mùi thơm hấp dẫn của nhiều loại gia vị bay ra từ các nhà hàng ăn uống. Bạn còn có thể chứng kiến lòng thành của những tín đồ Hindu sùng đạo trong Lễ hội Thaipusam đầy màu sắc và lễ nghi được tổ chức vào tháng 1/tháng 2 hàng năm.


Tekka, nằm trên đường Buffalo, là chợ của người dân địa phương, là một khu chợ ướt náo nhiệt bán đủ loại rau tươi, cá, thịt, gia vị và hoa. Đúng như danh tiếng của nó thu hút rất nhiều thực khách từ khắp mọi nơi trên đất nước Singapore với vô số cửa hàng bán đồ ăn Ấn Độ, Malay và Trung Quốc. Ở đây cũng có khu chợ bán nhiều loại rau tươi ngon nhất, thịt, cá, gia vị và các loại hoa quả. Hãy mua lấy vài món đồ lưu niệm như đèn dầu và nồi bằng đồng thau, hoặc mua một vòng hoa nhài tươi đượm mùi hương đặc trưng của Khu Tiểu Ấn. Để có những món quà lưu niệm nho nhỏ bạn có thể tìm đến các cửa hàng đồ đồng hoặc một trong những các cửa hàng nhỏ khác.

Xen lẫn giữa hương thơm của các loại gia vị và các loài hoa là đường Serangoon và những con hẻm ẩn mình như Campbell Lane, phố Dunlop và đường Hindon. Tại đây, hãy tìm đến những cửa hàng bán dầu massage Ayurvedic, vàng, hương trầm và vải vóc với nhiều chất liệu khác nhau.

Chuyến du lịch đến Khu Tiểu Ấn sẽ không hoàn hảo nếu không đi mua sắm suốt đêm tại trung tâm thương mại Mustafa Centre mở 24/24 giờ. Khu mua sắm sầm uất này nằm ở giao lộ giữa Đường Serangoon và Syed Alwi. Được bao bọc bởi vẻ khiêm tốn giản dị bên ngoài, bạn có thể tìm thấy tại đây là tất cả những mặt hàng mà bạn có tưởng tượng ra được bày bán với giá cố định thấp nhất ở Singapore. Cửa hàng bách hóa khổng lồ này chính là kho báu thực sự của những món đồ gia dụng lặt vặt, đồ trang trí, thức ăn tươi và đóng gói, gia vị Ấn Độ, rất nhiều loại quần áo dệt may, đồ điện tử và nhiều loại hàng thượng vàng hạ cám khác, tất cả đều có giá cố định thấp nhất tại Singapore.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét